โจทย์: ขณะรถเบรกและขณะรถวิ่งในโค้งราบ แรงเสียดทานเกิดขึ้นที่ผิวสัมผัสระหว่างล้อรถกับผิวถนน ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาว (Longitudinal friction factor) ขณะเบรก กับค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง (Side friction factor) ในข้อใด เป็นจริงมากที่สุด
รูปภาพประกอบคำถาม:
คำตอบ 1: ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานทั้งสองกรณีเท่ากัน เพราะเกิดจากล้อรถและผิวจราจรเหมือนกัน
คำตอบ 2: ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาว มากกว่าค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง
คำตอบ 3: ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาวน้อยกว่าค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง
คำตอบ 4: ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานทั้งสองกรณีย่อมไม่เท่ากัน แต่ต่างกันน้อยมากจนไม่มีนัยสำคัญ
>>>ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง<<<
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น