วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อที่: 33

โจทย์:                        ขณะรถเบรกและขณะรถวิ่งในโค้งราบ แรงเสียดทานเกิดขึ้นที่ผิวสัมผัสระหว่างล้อรถกับผิวถนน ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาว (Longitudinal friction factor) ขณะเบรก กับค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง (Side friction factor) ในข้อใด เป็นจริงมากที่สุด
รูปภาพประกอบคำถาม:   
คำตอบ 1:                    ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานทั้งสองกรณีเท่ากัน เพราะเกิดจากล้อรถและผิวจราจรเหมือนกัน
คำตอบ 2:                   ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาว มากกว่าค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง
คำตอบ 3:                    ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานตามแนวยาวน้อยกว่าค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานด้านข้าง
คำตอบ 4:                    ค่าสัมประสิทธ์ความเสียดทานทั้งสองกรณีย่อมไม่เท่ากัน แต่ต่างกันน้อยมากจนไม่มีนัยสำคัญ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น